Kho tàng tài liệu học tập phong phú.

Tin học 10 Cánh diều Bài 2: Biến, phép gán và biểu thức số học

1.1. Biến và phép gán

a. Biến trong chương trình

– Biến là tên một vùng nhớ, trong quá trình thực hiện chương trình, giá trị của biến có thể thay đổi

– Ví dụ như Hình 1 dưới đây:

Hình 1. Một chương trình Python

* Lưu ý: Về cách đặt tên trong Python

Trong Python, các biến đều phải được đặt tên theo một số quy tắc

– Không trùng với từ khóa (được sử dụng với ý nghĩa xác định không thay đổi) của Python trong Hình 2

– Bắt đầu bằng chữ cái hoặc dấu “_”

– Chỉ chứa chữ cái, chữ số và dấu “_”

* Một số từ khóa thường dùng trong Python:

Hình 2. Một số từ khóa thường dùng trong Python

– Ví dụ: Ab và AB là những tên biến khác nhau.

b. Phép gán trong chương trình

– Dạng câu lệnh:

Biến = < Biểu thức >

– Thực hiện:

+ Bước 1: Tính giá trị của biểu thức ở vế phải

+ Bước 2: Gán kết quả tính được cho biến ở vế trái

– < Biểu thức >: thường gặp là biểu thức số học. Biểu thức số học có thể là một số, một tên biến hoặc các số và biến liên kết với nhau bởi các phép toán số học

Bảng 1. Kí hiệu các phép toán số học trong Python

Lưu ý: Khi thực hiện tính toán trong Python

– Các phép toán được thực hiện theo thứ tự như trong toán học

– Trong biểu thức chỉ sử dụng các cặp ngoặc tròn để xác định thứ tự thực hiện các phép tính

– Trước và sau mỗi tên biến, mỗi số hoặc dấu phép tính có thể có số lượng tùy ý các dấu cách (dấu trắng)

– Ví dụ: 

+ (3 + 5) * 2 + 1 = 17

+ 3 + 5 * 2 + 1 = 14

1.2. Soạn thảo chương trình

– Cửa sổ Shell của Python cho ta gõ và thực hiện nggay từng câu lệnh vừa đưa vào, nhưng không cho ta lưu lại những câu lệnh đã soạn thảo để thực hiện lại.

– Các bước mở của sổ soạn thảo chương trình (của sổ code):

+ Bước 1: Khởi động IDLE

+ Bước 2: Mở tệp mới để soạn thảo chương trình

Bước 3: Soạn thảo chương trình

+ Bước 4: Lưu chương trình

+ Bước 5: Chạy chương trình

– Giá trị lưu trữ trong biến có thể thay đổi. Cần đặt tên biến theo các quy tắc của ngôn ngữ lập trình.

– Trong Python:

+ Câu lệnh gán có dạng: Biến = < Biểu thức > 

+ Ở cửa sổ Shell máy tính thực hiện ngay từng câu lệnh. 

+ Ở cửa sổ Code, ta có thể soạn thảo và lưu một tệp chương trinh, chạy và chỉnh sửa chương trình.